กิจกรรมการเรียนรู้
ให้กับผู้เรียนหลักสูตการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ปีการศึกษา 2558 มีผลการจัดกิจกรรมดังนี้
วิเคราะห์ผลหลังใช้แผนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในภาคเรียนที่
2\58 และ1/58
เนื่องจากเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 ที่มีการบังคับใช้ จัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนที่
ลงทะเบียนเรียน ในภาคเรียนนี้ ซึ่ง ครูผู้สอนยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจ
เรื่องหลักสูตร เรื่องการจัดทำแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการ อย่างถูกต้อง ชัดเจน
และเกิดความสับสนในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และหน่วยงานต้นสังกัด
ยังไม่ได้อบรมให้ความรู้อย่างลึกซึ้ง
และยังไม่เคยทดลองทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ผู้สอน
จึงได้จัดทำแผนการเรียนรู้ แบบเรียนรู้ด้วยตนเอง
และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ลักษณะปรับพื้นฐานทางวาการในเนื้อหาที่ยาก เช่น
วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และมีการจัดทำโครงการติวเข้มเติมเต็มความรู้ด้านวิทยาศาสตร์
ในช่วงก่อนสอบ n-net เพื่อ เติมเต็มความรู้ ให้กับผู้เรียน
โดยการเชิญ ครูผู้สอนจากโรงเรียน ในระบบ ที่มีความรู้ ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์
มาบรรยาย
ให้ความรู้กับผู้เรียน
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้
1.
การจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่
2/58
และ 1/58 ผู้เรียนส่วนใหญ่พึง
พอใจเพราะไม่ต้องมาพบกลุ่มทุกอาทิตย์
แต่หากมีปัญหาในการเรียนรู้ ก็สามารถสอบถาม หรือโทรถามครูผู้สอนได้
และเอกสารใบงานประกอบการเรียนรู้ มีความละเอียด สามารถศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองได้
ทำให้ไม่เสียเวลาในการประกอบอาชีพ
2.
กิจกรรมตามแผนโครงการค่ายวิชาการวิทยาศาสตร์
ทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกสนาม และได้รับ
ความรู้ที่แฝงอยู่ในกิจกรรมการทดลอง
และกิจกรรมที่สอนเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียน
กศน.ทุกคนประสบพบเจออยู่เป็นประจำในชีวิตประวัน เช่น การตรวจหาสารปนเปื้อนในอาหาร
การทดสอบดิน การทดสอบเรื่องแรง ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ง่าย
และมีความเข้าใจมากกว่าการเรียนในทฤษฏี
3.
กิจกรรมโครงการติวเข้มเติมเต็มความรู้วิทยาศาสตร์
เป็นกิจกรรมที่ดีและเหมาะสมกับผู้เรียนของ กศน.
เนื่องจากผู้เรียนส่วนใหญ่มีอายุมาก หากให้เริ่มเรียนตั้งแต่ระดับพื้นฐาน
ก็จะทำให้น่าเบื่อ ไม่อยากเรียน และผู้รู้ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ชีวิตที่มากมาย
เรื่องบางเรื่อง วิทยากรอธิบาแบบง่ายๆ ก็สามารถเข้าใจ และอธิบายเหตุและผลได้
4.สรุปผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
9.1 สรุปผลการทดสอบก่อนเรียน จำนวนผู้เรียนที่ทำการทดสอบทั้งหมด 12คน
-
จำนวนผู้เรียนที่มีผลการทดสอบ ระดับดี 3 คน คิดเป็นร้อยละ 75
-
จำนวนผู้เรียนที่มีผลการทดสอบ ระดับปานกลาง 1
คน คิดเป็นร้อยละ 25
-
จำนวนผู้เรียนที่มีผลการทดสอบ ระดับปรับปรุง 0
คน คิดเป็นร้อยละ 0
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น